วันอังคารที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2560

เคล็ดลับการบูทสมองและฟื้นความจำแบบง่าย ๆ ที่ทำได้แค่เพียงหลับตา






       เชื่อว่าหลายคน..คงเคยเจอกับสถานการณ์ที่ว่าเวลาที่นึกถึงเรื่องอะไรสัก อย่างแล้ว..นึกเท่าไรก็นึกไม่ออกสักที ยิ่งโดยเฉพาะเวลาคับขัน การศึกษาล่าสุดพบว่าจริง ๆ แล้วเราสามารถรื้อฟื้นความจำบางส่วนได้แค่เพียงหลับตาเท่านั้น นักวิจัยมหาวิทยาลัยเซอร์เรย์ของอังกฤษ พบเคล็ดเมื่อตอนคนเรานึกอะไรไม่ออกว่าให้ลองหลับตาสักพักหนึ่ง จะทำให้นึกออกได้เกือบ ถูกหมด
       และนักวิทยาศาสตร์ได้พบในการทดสอบกับอาสาสมัคร โดยพยายามจะค้นหาวิธีการอย่างใดอย่างหนึ่งที่จะช่วยให้พยานบุคคลในเหตุ อาชญากรรมสามารถจดจำรายละเอียดเมื่อให้การกับตำรวจ และได้พบว่าอาสาสมัครคนที่หลับตาอยู่แทบตลอดเวลา เมื่อถูกถามไถ่กลับเล่ารายละเอียดได้ดี ตอบคำถาม 17 ข้อได้มากถึง 3 ใน 4 ในขณะที่คนอื่นๆซึ่งไม่ได้หลับตาลงเลย คงลืมตาตามปกติ กลับตอบคำถามถูกแค่ร้อยละ 41 เท่านั้น
      นอกจากนี้การปิดตายังช่วยทำให้คนเราสามารถจินตนาการถึงสิ่งที่กำลังพยายาม นึกถึงภายในสมองขึ้นมาได้ โดยที่คุณไม่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์ใด ๆ เนื่องจากจะไม่มีภาพจากประสาทการมองเห็นเข้ามารบกวนภาพที่ถูกบันทึกเอาไว้ใน ความทรงจำได้

     ขณะที่ดอกเตอร์ Robert Nash หัวหน้าทีมวิจัยและอาจารย์สาขาจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยแอสตัน (Aston University)ได้วิเคราะห์ว่า การปิดตาจะช่วยปิดกั้นการรับรู้ของสมองบางส่วน ทำให้สมองสามารถมุ่งเน้นไปยังสิ่งที่สำคัญในขณะนั้นได้ดี

    โดยวารสาร Legal and Criminological Psychology ได้ตีพิมพ์งานวิจัยชิ้นหนึ่งของประเทศสหราชอาณาจักรที่ได้ทำการวิจัยเกี่ยว กับความทรงจำ โดยให้อาสาสมัครดูภาพยนตร์สั้น เมื่อดูจบก็ให้ตอบคำถามพร้อมอธิบายถึงรายละเอียดของหนัง พบว่าอาสาสมัครที่หลับตาในขณะที่ตอบคำถาม ตอบถูกมากกว่าผู้ที่ลืมตาในขณะที่ตอบคำถามถึง 23% ซึ่งทีมนักวิจัยได้สรุปว่า การที่เราตัดสิ่งรบกวนรอบข้างออก จะช่วยทำให้เราสามารถรื้อฟื้นความทรงจำได้มากขึ้น
พวกเขาได้สรุปความรู้ว่า  การหลับตามีผลกระทบช่วยให้จดจำรายละเอียดถูกต้องได้แรงที่สุด รวมทั้งความรู้สึกสบายดีขณะเมื่อถูกซักถาม ก็มีส่วนอยู่ด้วยเหมือนกัน ด้วยเหตุว่ามันช่วยป้องกันไม่ให้เสียสมาธิ เมื่อมีสมาธิเพียงพอ สมองก็จะทบทวนความจำได้ดีขึ้น

     นักวิจัยค้นพบว่า การทำสมาธิมีผลโดยตรงต่อโครงสร้างและการทำงานของสมอง ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในลัษณะที่ไปเพิ่ม attention span ทำให้มุ่งความคิดไปที่สิ่งใดสิ่งหนึ่งได้มากขึ้น และทำให้ความจำดีขึ้น งาน วิจัยค้นพบว่า การทำสมาธิทุกวันจะไปเพิ่มความหนาของส่วนของสมองที่เรียกว่า cerebral cortex ซึ่งเป็นส่วนที่ทำหน้าที่ในการทำการตัดสินใจ การสร้างความสนใจ และความจำ
     การเรียกคืนความทรงจำได้ด้วยการสร้างสมาธิ สามารถนำไปปรับใช้ในการทำงานหรือการเรียนได้เป็นอย่างดี ลองดูนะคะ เพราะการทำสมาธิจะช่วยคงความชัดเจนในสมองที่จำเป็นสำหรับการวิเคราะห์ที่เร็วและแหลมคม

       เสริมด้วยการดูแลและบำรุงรักษาในรูปแบบอื่นๆช่วยบ้าง เช่น การบริหารสมองและสายตาแบบง่ายๆเป็นประจำ และดูแลร่างกายจากภายในด้วยการทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ และอาจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเสริมที่เกี่ยวข้องเพิ่มเข้ามาตามความเหมาะสมได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น