วันอังคารที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2560

การทำงานของสมอง

            การทำงานของสมองนั้น เป็นการทำงานของเซลล์สมองหนึ่งแสนล้านเซลล์ ใช้ระบบสารเคมี ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้า โดยเซลล์สมองตัวที่หนึ่งจะไปกระตุ้นการทำงานของเซลล์สมองตัวที่สอง และ เซลล์สมองตัวที่สาม และต่อไปเรื่อยๆ มีการส่งต่อสัญญาณประสาทระหว่างกันที่จุดซิแนปส์ การส่งสัญญาณประสาทที่จุดนี้จะอยู่ในรูปสารเคมี เรียกว่า สารส่งสัญญาณสมอง ซึ่งสารนี้แบ่งตามหน้าที่ได้ 2 ส่วน คือ การกระตุ้น และการยับยั้ง นอกจากนี้เซลล์สมองยังมีไมอิลินช่วยในการเร่งสัญญาณประสาท และมีเซลล์เกลียเป็นเซลล์ค้ำจุล
            พัฒนาการของสมองในช่วง 2 ปีแรก มีอัตราการเจริญเติบโตสูงที่สุด และลดลงบ้างในวัย 6-10 ปี และหลังจากนั้นจะปรับเปลี่ยนเล็กน้อยจนถึงวัยชรา ใยประสาทยังคงเกิดขึ้นแต่น้อยลงมาก ขึ้นอยู่กับการกระตุ้นและการใช้งานสมอง หากเรามีการบริหารสมองที่ดี ก็จะทำให้สมองมีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น ถ้าหากเซลล์สมองไม่ได้ถูกกระตุ้นหรือไม่ถูกใช้งานในช่วงระยะเวลาที่เหมาะสม เซลล์สมอง ส่วนนั้นก็จะถูกริดทอนการเชื่อมต่อ ทำให้เราสูญเสียความทรงจำ และไม่เกิดการเรียนรู้ และการทำงานของเซลล์สมองกลุ่มนั้นไป ซีรีบรั่มแบ่งออกเป็นสมองซีกซ้ายและซีกขวา ซึ่งแต่ละซีกจะมีหน้าที่ แตกต่างกัน
            หลักในการพัฒนาสมอง นอกจากจะมาจากธรรมชาติที่ได้รับมาจากบรรพบุรุษหรือพันธุกรรม ที่ได้มาจากพ่อกับแม่มาแต่กำเนิดแล้ว แต่สภาพแวดล้อมต่างๆ ก็มีส่วนสำคัญต่อพัฒนาการทางสมอง เช่น อาหาร อารมณ์ การฝึกฝนใช้สมอง เป็นต้น กลไกการเรียนรู้ของสมองค่อนข้างยุ่งยากและซับซ้อน อย่างไรก็ดี ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการทำงาน และธรรมชาติในการเรียนรู้ของสมองนี้  สามารถนำมาเป็นเครื่องมือในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อสร้างศักยภาพสูงสุดของมนุษย์หรือผู้เรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น